Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Hiroshima Mon Amour - Không chỉ là nỗi đau về chiến tranh

Hiroshima Mon Amour - Không chỉ là nỗi đau về chiến tranh

Link: https://www.slantmagazine.com/film/review/hiroshima-mon-amour



Giống như những xác chết vô danh trong những cảnh mở đầu của bộ phim, “Hiroshima - Tình yêu của tôi” hướng đến một sự thay đổi trong phong cách làm phim của nhà cách mạng thời kỳ đầu- đạo diễn Alain Resnais. Cuốn kịch bản đầu tiên được xây dựng bởi  Marguerite Duras dựa trên cơ sở nền tảng của các sự kiện không xác định về thời gian và không gian, một kết cấu kịch bản được vay mượn từ kết cấu “tiểu thuyết mới” của Pháp, Để làm lành những khát vọng, chấn thương trong quá khứ và hiện tại. Ngoài ra, tính - thực - kiện của bộ phim được thể hiện ở chỗ liên tục bị đặt vào những câu hỏi của Resnais để làm mờ ranh giới giữa phi hư cấu và hư cấu. Những cảnh bắt đầu như một tài liệu chân thực về vụ đánh bom nguyên tử chuyển đổi thành hình ảnh chạy dọc theo một con đường đi vào một thứ gì đó đẹp đẽ và lạ lẫm. Giống như tài liệu ngắn trước đây của Resnais: “Night and Fog” (Đêm và sương mù), “Hiroshima - Tình yêu của tôi” đã đẩy một thông điệp rằng: Thảm hoạ Holocaust Hioshima có thể chẳng bao giờ được thể hiện chân thật hoặc trọn vẹn.


Câu chuyện của Darus thật ra ít hơn một mảnh ghép đơn độc của sự trải nghiệm. Một nữ diễn viên người Pháp (Emmanuelle Riva) tới Hiroshima để quay một “bộ phim về hoà bình”, trải qua cuộc tình một đêm với kiến trúc sư người Nhật (Eiji Okada). Những khám phá của cô về thành phố đang trong quá trình hồi phục, đặc biệt là những đài tưởng niệm mang phong cách hiện đại, đã làm sống lại những kỷ niệm đau đớn về cuộc tình với người linh Đức  (Bernard Fresson), và kết quả của cuộc tình đó chính là bị sỉ nhục, lên án bởi những người xung quanh và chính cha mẹ mang đầy lòng yêu nước của cô. Các cảnh được sắp xếp với nhau giống như một bản nhạc hiện đại, Hiroshima - Tình yêu của tôi tránh một sự phát triển theo tuyến tính thời gian, thay vào đó là một bản nhạc song song đối kháng với những sự lặp đi lặp lại và sự biến chuyển ngọt ngào trong chủ đề: Sự cố chấp không thể tránh khỏi của quá khứ, cũng như mặt tương ứng của nó, nỗi kinh hoàng của sự lãng quên.

(Cont)



Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét